Cyhoeddi ar: Dydd Mercher Tachwedd 4, 2020

Cyhoeddwyd y swydd hon gyntaf gan h2-view.com

Mae’r DU yn sefyll ar foment croesffordd, gyda dau lwybr hydrogen posib o’i blaen.

Mae un llwybr yn arwain at i’r DU ddod yn arweinydd go iawn mewn economi $ 2.5tr yn y dyfodol, wrth greu a chynnal cannoedd ar filoedd o swyddi gwyrdd, ym mhob rhan o’r wlad, am ddegawdau i ddod.

Y llwybr arall fydd y DU yn dod yn chwaraewr canol y gynghrair. Byddwn yn rhan o’r gymysgedd, ond ni fyddwn yn cyflawni’r lefelau newidiol o dwf economaidd rhanbarthol a chreu swyddi. Yn lle, byddwn yn dibynnu ar fewnforio llawer o’r dechnoleg a’r sgiliau.

Bydd y llwybr a ddewiswn yn cymryd degawdau i deithio, ond bydd yn cael ei benderfynu yn bennaf gan ba benderfyniadau a wneir o fewn y chwe mis nesaf.

Mae hyn oherwydd bod y ras hydrogen fyd-eang eisoes wedi cychwyn. Mae gwledydd ledled y byd eisoes yn pwmpio biliynau i’w marchnadoedd hydrogen domestig. Mae’r Almaen, Ffrainc, Portiwgal, yr UE, Japan, De Korea, China, Awstralia, a llawer o rai eraill i gyd yn credu bod ganddyn nhw botensial sy’n arwain y byd, ac maen nhw wedi tanio eu gynnau cychwyn eu hunain cyn y DU.

Ond er bod Llywodraeth y DU wedi bod yn araf allan o’r blociau cychwyn, gallwn ddal i dynnu’n bell o’n blaenau. Gwelodd llawer o fuddugoliaethau Olympaidd enwog Usain Bolt, lle’r oedd fetrau ar y blaen erbyn y llinell derfyn, ef tuag at gefn y pecyn ar ôl y 10 metr cyntaf. Dyma lle mae’r DU nawr.

Er mwyn inni ruo o flaen y pecyn fel Bolt, rhaid i Lywodraeth y DU ddewis y llwybr mwyaf uchelgeisiol a chreadigol. Mae Rhif 10 yn hoff o syniadau lleuad, felly beth am roi cynnig ar rai lleuadau hydrogen?

Tirwedd ‘Ffrwythlon’

Mae’r dirwedd yn ffrwythlon ar gyfer gweithredu o’r fath. Yn wleidyddol, mae’r DU yn barod i weithredu – mae’r Prif Weinidog wedi datgan yn gyhoeddus ei gred mewn hydrogen, ac wedi addo y bydd y DU yn ‘buddsoddi’n aruthrol’ ynddo.

Dros yr haf, ymwelodd uwch aelodau’r Cabinet gan gynnwys y Canghellor Rishi Sunak, Canghellor Dugiaeth Caerhirfryn Michael Gove, Ysgrifennydd Gogledd Iwerddon Brandon Lewis, ac Ysgrifennydd Cymru Simon Hart i gyd â busnesau hydrogen i ddysgu mwy am gyfle hydrogen y DU o’r rheng flaen . Ac yn y Senedd, trwy’r ymgyrch Hydrogen Strategy Now (er tryloywder, mae’r ymgyrch yn cael ei harwain gan Beyond2050), mae rhwydwaith o 60 AS a Chyfoed yn gyson, yn gadarnhaol ac yn rhagweithiol yn dadlau dros hydrogen.

Ar wahân i Covid a Brexit, mae hydrogen bellach yn un o’r materion a grybwyllir amlaf yn y Senedd.

Fodd bynnag, chwe mis byr yn unig yw’r cyfle i fanteisio ar y gefnogaeth wleidyddol hon ac uchelgais y diwydiant. Erbyn diwedd Gwanwyn 2021, bydd Llywodraeth y DU wedi cyhoeddi ei Chynllun Dadgarboneiddio Trafnidiaeth, Papur Gwyn Ynni, a’i Strategaeth Hydrogen, a bydd fisoedd i ffwrdd o gynnal COP26. Mae pob un o’r rhain yn cynrychioli eiliad i sbarduno gweithredu newid gemau, ac ar y cyd, gallant fod yn gam mawr ymlaen i ddyfodol hydrogen, yn fwy pwerus nag unrhyw bolisi neu strategaeth sydd hyd yma wedi dod i’r amlwg gan lywodraethau eraill ledled y byd.

Yn ystod cynhadledd rithwir y Blaid Geidwadol, dywedodd y Gweinidog Busnes Nadhim Zahawi na fyddai’r DU ‘yn colli’ ei chyfle i fod yn arweinydd byd-eang ar hydrogen. Er mwyn cyflawni hyn, rhaid i’r Llywodraeth weithio ar y cyd ar draws yr holl adrannau perthnasol (gan gynnwys Rhif 10, y Trysorlys, BEIS, DfT, DEFRA, MHCLG, a’r Alban, Cymru a Gogledd Iwerddon hefyd), ac mewn partneriaeth â diwydiant i symud allan a ffraethineb. y gystadleuaeth ryngwladol.

Fel enghraifft ymarferol, mae’r Cynllun Datgarboneiddio Trafnidiaeth yn bolisi ar sail yr Adran Drafnidiaeth (DfT), tra bod y Papur Gwyn Ynni a’r Strategaeth Hydrogen yn cael eu harwain gan yr Adran Busnes, Ynni a Strategaeth Ddiwydiannol (BEIS). Nid oes llawer o resymeg i BEIS osod targedau mawr ar gyfer cynhyrchu hydrogen dros y pum i ddeng mlynedd nesaf, os nad yw’r DfT yn gosod y blociau adeiladu ar gyfer galw o symudedd hydrogen, wrth inni adeiladu tuag at drosi’r grid nwy.

‘Critical’

Felly mae’n rhaid i gydweithrediad traws-lywodraeth i ysgogi cyflenwad a galw yn effeithlon fod wrth wraidd cynllun y Llywodraeth. Os yw Gweinidogion yn cael hyn yn iawn, erbyn yr etholiad nesaf yn 2024, gallai economi hydrogen y DU fod yn ffynnu’n dda ac yn wirioneddol, gyda miloedd o fysiau a cheir hydrogen, ychydig ddwsin o drenau hydrogen a chyfuniad hydrogen o 20% mewn rhannau o’r grid – pob un yn defnyddio technoleg a wnaed yn y DU.

Efallai y bydd arweinydd plaid hyd yn oed yn gallu tramwyo’r wlad mewn bws brwydr wedi’i bweru gan hydrogen neu drwy awyren sy’n cael ei phweru gan hydrogen.

Mae’r chwe mis nesaf felly’n hollbwysig, yn ogystal â bod yn hynod gyffrous. Mae’r amser i Lywodraeth y DU weithredu nawr, ac mae ganddi gyfleoedd polisi delfrydol i wneud hynny. Rhaid i ni, y tu allan i’r llywodraeth, barhau i wneud yr hyn a allwn i gefnogi gweinidogion a’u swyddogion i fod â’r hyder a’r eglurder i ymrwymo’r wlad i’r llwybr hydrogen ymlaen yr ydym i gyd eisiau teithio ar y cyd gyda’n gilydd.

^
cyWelsh