Proffil Riversimple yng Ngwlad Thai

Cyhoeddwyd post hwn cyntaf gan y Bangkok Post.

Mae’r gwneuthurwr ceir sy’n cael ei bweru gan hydrogen, Riversimple yn gobeithio dwyn gorymdaith ar gystadleuwyr cyn “chwyldro gwyrdd” addawedig Prydain a fyddai’n gweld ceir sy’n cael eu pweru gan betrol yn cael eu gwahardd o fewn 10 mlynedd. Er y gallai ceir trydan confensiynol sy’n cael eu pweru gan fatri fod ychydig filltiroedd ar y blaen yn y ras cerbydau allyriadau sero, mae’r cwmni’n betio y bydd technoleg hydrogen eginol yn tanwydd ceir y dyfodol.

Mae Hyundai De Korea yn honni mai ef yw arweinydd cyfredol y byd, gan werthu 5,000 o unedau o’i fodel Nexo yn 2019, ac yna’r Toyota Mirai. Mae eu gwerthiannau wedi’u lleihau gan werthiannau ceir sy’n cael eu pweru gan fatri, ac erbyn hyn mae tua phum miliwn ohonynt ar ffyrdd y byd.

Dim ond uwchsain uchelgeisiol yw Riversimple o’i gymharu â’r cewri modurol Asiaidd, ond ar hyn o bryd dyma’r unig wneuthurwr Prydeinig yn y sector gyda’i fodel blaenllaw, y Rasa. Mae’r sylfaenydd Hugo Spowers yn awyddus i ymgymryd â’r bechgyn mawr gyda’i fodel hunan-ddyluniedig, y mae ei enw yn deillio o’r Lladin ‘tabula rasa’, neu lechen lân.

Bydd cychwyn o’r dechrau yn rhoi mantais iddo, mae’n gobeithio, dros gynhyrchu cewri sy’n canolbwyntio ar addasu modelau sy’n cael eu gyrru gan betrol i redeg ar danwydd hydrogen. Mae hefyd yn credu bod gan hydrogen fantais amlwg dros fatris trydan oherwydd ei fod yn cynnig ystod lawer mwy.

“Gall car amrediad byr fod yn wych yn rhedeg ar fatris, ac mae eu hangen arnom ac mae rôl iddyn nhw,” meddai. “Ond os ydych chi eisiau’r math o ystod rydyn ni wedi dod yn gyfarwydd â hi, o 300 milltir (482 cilomedr) neu fwy, mae hydrogen ben ac ysgwyddau o’n blaenau o ran yr effeithlonrwydd cyffredinol,” ychwanegodd.

Bydd Rasa yn dechrau profion uwch dros yr ychydig fisoedd nesaf, gyda chwsmeriaid sy’n talu gan gynnwys Cyngor Dosbarth Sir Fynwy yn ne Cymru, sydd wedi cymeradwyo gorsaf ail-lenwi hydrogen yn nhref y Fenni. Dyma’r unig safle o’r fath yn y rhanbarth, ond dim ond ychydig funudau y mae ail-wefru yn ei gymryd, o’i gymharu â sawl awr ar gyfer batri trydan.

Mae’r ceir yn troi hydrogen ac ocsigen yn drydan a dŵr, gan gynnig manteision ceir trydan – cyflymiad sydyn, torque a gweithrediad tawel – heb unrhyw lygryddion yn cael eu hallyrru. Mae eu hôl troed amgylcheddol yn dal i fod yn broblem, gyda’r hydrogen yn dod yn bennaf o nwy naturiol sy’n allyrru CO2.

Wrth i drydan gael ei wneud fwyfwy o ffynonellau adnewyddadwy, mae gobaith y gallai hyn gael ei ddefnyddio i greu hydrogen o ddŵr trwy electrolysis. Problem arall yw cost y cerbyd. Mae Riversimple yn ceisio datrys hynny trwy gynllun hur-brynu sy’n cynnwys costau cynnal a chadw a thanwydd. Byddai’r cerbyd yn dal i fod yn eiddo i Riversimple, gan roi rhan iddo mewn cynaliadwyedd.

“Rydych chi’n talu amdano’n fisol trwy ddebyd uniongyrchol ac mae popeth i gyd o dan un ymbarél, sy’n wych yn fy marn i,” meddai Jane Pratt, aelod o Gyngor Sir Mynwy, wrth AFP. “Mae hwn yn ddull llawer mwy cynaliadwy o gael car,” ychwanegodd.

Dywedodd Spowers ei fod yn disgwyl i gyfanswm y gwariant fod yn gystadleuol ag un Volkswagen Golf. “Er bod y car yn costio mwy i ni ei adeiladu, oherwydd y ffrydiau refeniw hir hyn, ac oherwydd y bydd ein costau gweithredu yn is,” dylai’r gost hyd yn oed fynd allan, meddai Spowers, sy’n bwriadu lansio’r Rasa mewn tair blynedd.

Mae’n ymddangos y bydd y cwmni’n elwa o nod llywodraeth Prydain o niwtraliaeth carbon erbyn 2050, ac yn benodol y nod a gyhoeddwyd ychydig ddyddiau yn ôl o waharddiad ar werthu cerbydau petrol a disel newydd erbyn 2030.

Cyhoeddodd y cawr cemegol Prydeinig Ineos ac arweinydd y farchnad Hyundai yr wythnos hon bartneriaeth i ddatblygu cerbydau â thanwydd hydrogen a manteisio ar y ffyniant disgwyliedig. Awgrymodd Hyundai y gallai gyflenwi ei dechnoleg celloedd tanwydd hydrogen i arfogi model Gneadier holl-dir Ineos.